NHỮNG PHONG TỤC ĐÓN TẾT ĐỘC ĐÁO TRÊN THẾ GIỚI

Ném đồ vật qua cửa sổ hay ăn hết 12 trái nho trong đêm giao thừa là một trong số rất nhiều phong tục đón năm mới độc đáo ở các nước trên thế giới. Cùng Triều Hảo điểm qua những phong tục đặc sắc vào dịp đặc biệt nhất trong năm này nhé.

Pháo hoa và tiệc tùng mừng năm mới

Vào dịp năm mới thì pháo hoa và tiệc tùng là điều không thể thiếu. Ở Pháp, người ta chúc mừng năm mới bằng rượu. Từ đêm giao thừa cho đến ngày 3/1, người Pháp mở tiệc, uống rượu say sưa. Theo quan điểm của người Pháp, uống cạn rượu sẽ đem lại may mắn cho họ vào năm mới; nếu không uống hết thì trong năm mới sẽ gặp điều xui xẻo.

Còn ở xứ sở Chuột túi, đêm giao thừa được chào đón bằng màn trình diễn pháo hoa cực kỳ sống động. Đến thời khắc giao thừa, người dân Úc sẽ khuấy động không gian bằng tiếng huýt sáo, lục lạc, còi xe và đổ chuông nhà thờ nhằm chào đón năm mới.

Tục xông đất vào ngày đầu năm mới

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng có tục xông đất vào ngày đầu năm mới. Ở Scotland, người ta thường tìm cách mời bằng được những chàng trai cao ráo, da ngăm đen và đẹp trai làm vị khách đầu tiên đặt chân vào nhà mình trong năm mới. Phong tục "xông đất" của người Scotland thể hiện niềm tin rằng người đầu tiên vào nhà trong năm mới sẽ quyết định đến vận may của gia chủ trong vòng 12 tháng tới đây.

Còn ở Anh Quốc, người Anh tin rằng, sau đêm giao thừa, vị khách nam đầu tiên đến thăm nhà sẽ đem lại may mắn cho gia chủ. Khi đến thăm, người khách này sẽ mang kèm một món quà như tiền, bánh mì hoặc than đá nhằm chúc gia chủ sẽ đủ đầy những món này trong suốt năm. Trong đó, những thanh niên cao ráo, da ngăm và đẹp trai được coi là mang đến may mắn lớn nhất, thậm chí may mắn hơn nếu họ mang rượu whiskey đến làm quà cho gia chủ.

Đập bể đĩa

Ở Đan Mạch người dân có thói quen giữ lại những chiếc đĩa cũ trong năm và vào đêm giao thừa họ sẽ mang đến trước cửa nhà của bạn bè, hàng xóm và đập vỡ chúng. Nếu vào buổi sáng hôm sau trước cửa nhà nào có nhiều mảnh vỡ đĩa thì chủ nhà càng có nhiều bạn và nhiều may mắn trong năm mới. Tuy ngày nay không còn nhiều người thực hiện tập tục này nhưng đây là một trong những tập tục độc đáo vào dịp năm mới.

Đốt bù nhìn

Tại Columbia, Ecuador và nhiều quốc gia Nam Mỹ người dân thường làm hình nộm người (bù nhìn) bằng giấy, gỗ và pháo, sau đó đem đốt ở trước nhà vào đêm giao thừa, người ta tin rằng hủy bỏ những vận xấu trong suốt 12 tháng vừa qua và hù dọa những thế lực xấu xa sẽ mang lại vận may và niềm vui trong năm mới. Phong tục này thể hiện ước vọng muốn rũ sạch những chuyện không vui của năm đã qua và đón chào năm mới một cách đầy lạc quan.

Ăn 12 trái nho vào đêm giao thừa

Người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có tập tục ăn 12 trái nho vào đêm giao thừa. Khi đồng hồ điểm 12 giờ đêm họ sẽ cố gắng ăn hết 12 trái nho trong vòng 12 tiếng chuông để cầu mong may mắn hạnh phúc suốt 12 hai tháng trong năm. Nguồn gốc của tập tục này xuất phát từ năm 1909, năm đất nước bội thu nho và nhà vua quyết định sẽ ban số nho còn dư cho người dân sau khi đã nộp đủ theo quy định để mừng năm mới. Ngày nay, người ta cho rằng ai có thể kịp ăn hết 12 quả nho trước khi đồng hồ điểm xong sẽ có một năm mới vô cùng may mắn và hạnh phúc.

Ném đồ qua cửa sổ

Người Ý có tập tục ném những đồ đạc cũ qua cửa sổ để biểu thị rằng họ đã sẵn sàng chào đón năm mới và những thay đổi mới.Người dân có thể nếm bất kỳ vật dụng gì đã cũ kỹ từ đèn ngủ, tủ lạnh hay cái lò nướng. Dù vậ họ vẫn lựa chọn những món đồ nhỏ gọn ném ra đường để tránh làm bị thương cho ai đi ngang qua. Nếu dạo bước trên đường phố Ý vào đêm giao thừa, bạn nhớ cẩn thận với những vật thể bay không xác định này nhé.

Thành phố Johannesburg, Nam Phi cũng cỏ tập tục"ném đồ đạc ra ngoài đường". Đây là truyền thống đón năm mới của người Nam Phi, vào đêm giao thừa, họ khiêng và vác những đồ nội thất bị hư hỏng như ghế, bàn hoặc các đồ vật cũ quăng ra ngoài đường để xua tan những điều không may mắn trong năm cũ và đón chào năm mới may mắn hơn.

Tục xem bói đầu năm

Xem bói đầu năm là tập tục của nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên ở một số quốc gia tục lệ xem bói này lại có nhiều điểm đặc biệt thú vị. Tại Đức, phong tục đón năm mới kỳ lạ là đốt nến làm tan chảy miếng chì nhỏ trên thìa. Sau khi chì tan chảy hết và đổ dung dịch này vào nước lạnh. Những hình dạng mới của khối chì trong nước lạnh sẽ mang từng ý nghĩa riêng biệt trong năm mới. Chẳng hạn, nếu khối chì này có hình dạng quả bóng, thì "vận may" của bạn sẽ "lăn" hết ra ngoài đường, trong khi hình dạng vương miện sẽ tượng trưng cho sự giàu có. Còn hình dạng ngôi sao dĩ nhiên sẽ đem lại nhiều may mắn. Và nếu như hình dạng một thập tự giá thì "điềm gỡ" không mong muốn sẽ ập đến.

Ở Belarus, những cô gái chưa chồng sẽ được chơi một số trò chơi đặc biệt trong dịp để đoán xem ai sẽ là người kết hôn trong năm mới. Người ta sẽ đặt một đống hạt ngô trước chỗ đứng mỗi cô gái, và một con gà trống được thả ra. Con gà trống chạy đến đống ngô dưới chân người nào trước thì người đó được tin sẽ là người đầu tiên kết hôn trong năm tới. Trò này được gọi là bói duyên bằng gà trống.

Cúng tế nữ thần biển cả

Tại Brazil, nhiều người dân tin rằng mặc đồ trắng và thả trôi những bông hoa trắng vào đại dương là để tỏ lòng biết ơn và xoa diệu thần biển Lemanja - nữ thần ban phước lành cho những bà mẹ và trẻ em, việc làm này cũng mong Lemanja ban cho sự thịnh vượng trong năm mới. Hàng năm, có hàng nghìn người thực hiện truyền thống này. Họ quan niện rằng nếu sóng cuốn đi vật cúng tế của họ tức là nữ thần đã chấp nhận lời cầu nguyện, còn ngược lại nếu sóng đánh trả lại những vật mà người dân dâng tặng cho Lemanja, xem như nữ thần không chấp nhận quà và không mang đến những điều tốt đẹp cho họ.

Cho dù phong tục đón năm mới tại các nơi trên thế giới có sự khác nhau nhưng đều có điểm chung là giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc và chung một mục đích, đó là cầu mong năm mới đem lại may mắn, hạnh phúc và an lành đến với mọi người.

Sửa