DU LỊCH THÁI LAN: RỰC RỠ LỄN HỘI HOA ĐĂNG LOY KRATHONG THÁNG 11

 

Tháng 11 này những "tín đồ xê dịch" từ khắp nơi trên thế giời đều háo hức đi du lịch Thái Lan để hòa mình vào không gian lễ hội Loy Krathong kỳ ảo.

Lễ hội hoa đăng Loy Krathong thường được tổ chức vào đêm rằm tháng 12 theo lịch Thái (vào khoảng tháng 11 Dương lịch) trên khắp Thái Lan và ở một số vùng của Lào và Myanma (ở bang Shan). Đây là lễ hội lớn thứ hai trong năm của người Thái, sau Tết truyền thống Songkran. Theo bình chọn của Lonely Planet thì cảnh tượng của lễ hội hoa đăng Loy Krathong tại đất nước này là đẹp nhất thế giới. Bầu trời đêm rực rỡ với hàng nghìn chiếc đèn trời chiếu rọi và dòng sông lung linh với vô số ánh đèn hoa đăng trôi nổi, đây chắc chắn là cảnh tượng đẹp nhất mà bạn không thể nào quên khi đến Thái Lan dịp lễ hội Loy Krathong.

Nguồn gốc lễ hội hoa đăng ở Thái Lan.

Để giải thích về nguồn gốc của lễ hội này, có rất nhiều sự tích được lưu truyền. Một trong những câu truyện được dân gian kể lại nhiều nhất là vào triều đại đầu tiên của Thái Lan cách đây 800 năm - thời kỳ Sukhothai ở thế kỷ XIII, bằng sự khéo léo của mình, các nàng công chúa của vị vua đương triều đã ghép tàu lá chuối, đặt lên đó một cái đèn hình hoa sen, sắp hoa và nến thơm thả trôi trên mặt nước để tỏ lòng biết ơn của họ với Đức Phật và dòng sông. Nhà vua đã rất vui mừng, và ra lệnh mỗi năm vào ngày rằm tháng 12 trăng tròn tổ chức lễ hội Loi Krathong thả đèn trên sông để bày tỏ lòng biết ơn đối với thiên nhiên, mà còn cầu cho một năm nhiều may mắn. Nhiều người Thái Lan cũng tin rằng thả trôi một chiếc hoa đăng sẽ mang lại may mắn tốt lành, họ làm điều này để tỏ lòng tôn kính với Nữ thần Nước Phra Mae Khongkha và cầu xin thần tha thứ cho những hành động của con người trong cuộc sống hàng ngày đã làm ô nhiễm nguồn nước của người.

Những hoạt động thú vị xung quanh lễ hội.

Lễ hội Loy Krathong được tổ chức khắp đất nước Thái Lan, nhưng lớn nhất là tại 4 tỉnh Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok. Vào dịp này, những ngôi chùa và đền thờ ở Thái Lan cũng được trang hoàng lộng lẫy bằng hoa tươi và nến. Các nhà sư thường trang trí sân đền bằng những chiếc đèn lồng đầy màu sắc và hàng trăm ngọn đèn dầu lung linh. Khung cảnh hiện lên vừa thiêng liêng, vừa huyền ảo, mê hoặc. Du lịch Thái Lan mùa lễ hội Loy Krathong, du khách sẽ có cơ hội tham gia thả đèn krathong, thưởng thức ẩm thực Thái và các tiết mục biểu diễn văn nghệ, âm nhạc truyền thống của Thái. Thành phố còn tổ chức bắn pháo hoa, diễu hành có trống chiêng; đua thuyền hay đua thả đèn hoa đăng, thi kết hoa đăng; cuộc thi sắc đẹp Miss Nopphamat.

Tại Sukhothai, quê hương của lễ Loy Krathong, lễ hội kéo dài 3 ngày. Những chiếc đền lồng được thả dọc các dòng sông và soi sáng những khu di tích khảo cổ đẹp nhất Thái Lan tại Sukhodai, cố đô của vương quốc Xiêm. Ở thủ đô Bangkok, bên cạnh các hoạt động truyền thống như bắn pháo hoa, rước tàu, một vài khách sạn bên bờ sông Chao Phraya bật đèn sáng gần như cả đêm và một vài bể bơi trong khách sạn cũng cho phép khách thả đèn vào đêm hội. Tại cố đô Ayutthaya là chợ nổi, lễ rước đèn, thi hoa hậu, liên hoan ẩm thực Thái Lan, đua thuyền...

Nhưng phải đặt chân đến Chiang Mai bạn mới cảm nhận được hết sự rực rỡ, hoành tráng của lễ hội Loy Krathong. Loy Krathong ở đây có nghi thức khác thường là thả đèn trời kiểu Lanna (cũng hình hoa sen) bay lên bằng hơi nóng. Bằng cách này người Thái cũng hy vọng mọi buồn phiền, cực khổ sẽ theo những chiếc đèn trời bay đi mất. Hàng ngàn ngọn dèn cùng bay lên giữa trời đêm tựa như một đan sứa khổng lồ rực rỡ và duyên dáng. Cảnh tượng lung linh và choáng ngợp như buổi trình diễn ánh sáng với quy mô lớn, hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ về lễ hội lớn thứ hai Thái Lan.

Lời khuyên cho khách du lịch Thái Lan dịp lễ Loy Krathong

Loy Krathong là dịp lễ lớn trong năm của người Thái thu hút rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, chính vì vậy nếu có ý định đi du lịch Thái Lan vào dịp này bạn nên chuẩn bị từ sớm, nhớ xem kỹ thời gian diễn ra lễ hội và nghiên cứu lịch trình chi tiết để không phải gặp những rắc rối trong tour du lịch Thái Lan của mình.

Khi tham dự lễ hội bạn nên chuẩn bị chiếc đèn lồng với giá khoảng 1,6 USD để hòa chung vào không khí náo nhiệt của lễ hội. Đèn hoa đăng có thể mua ở bất kỳ đâu trong mùa lễ hội, tuy nhiên bạn phải nhanh tay nhé bởi số lượng đèn trong dịp lễ hội có hạn. Bên cạnh đó, bạn đừng quên nhanh tay ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp của buổi lễ. Khoảnh khắc đó sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch của bạn.

Sửa