Hà Giang mùa hoa Tam Giác Mạch không thể bỏ lỡ.

Nếu đã là một tín đồ du lịch, chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua điểm đến hấp dẫn này. Vào những ngày đầu đông, nơi đây lại rộn ràng hơn hết thảy. Đó là mảnh đất Hà Giang, nơi đỉnh đầu Tổ quốc, 1 chùm hoa tươi thắm nằm gọn giữa đại ngàn vùng núi phía Bắc.


Hà Giang và những điều không thể bỏ lỡ


Hà Giang hay hoa tam giác mạch đã không còn xa lạ với người du khách bởi nó mang trong mình nhiều nét đặc trưng mà chỉ cần nghe qua thôi là đã thấy bao nhiêu danh thắng hiện hữu ngay trước mắt.

Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến cảnh vật thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, những dãy núi cao, những đoạn đường đèo trắc trở bao quanh các thửa ruộng bậc thang, bao quanh những ngôi làng của người dân tộc. Là cao nguyên đá Đồng Văn rộng lớn, là cột cờ Lũng Cú nơi đỉnh đầu Tổ quốc, là đèo Mã Pí Lèng mà bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến, là dòng sông Nho Quế màu ngọc bích chảy giữa lòng hẻm vực, là những thảm hoa tam giác mạch trắng hồng trải dài theo sườn núi, v.v… Nói đến đây, bạn đã cảm nhận được hương vị núi rừng thiên nhiên hùng vĩ và cánh đồng đầy hoa trước mặt mình chưa?

Nếu chưa, hãy tiếp tục theo tớ nhé!

Bằng cách nào để đến Hà Giang?


Để đến được Hà Giang, bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách, thông dụng nhất vẫn là bay tới Hà Nội, sau đó di chuyển bằng xe lớn đến trung tâm thành phố Hà Giang, hoặc huyện Yên Minh. Chỉ cần đặt chân đến địa phận Hà Giang, bạn đã có thể cảm nhận được một Hà Giang rất khác, không khí mát mẻ, thiên nhiên đầy màu sắc và cả mùi của cỏ cây hoa lá nơi đây nữa. Với những người yêu khám phá, thích cảm giác mạnh có thể chọn đi bằng xe máy, tuy nhiên địa hình nơi đây khá hiểm trở, bạn nên chú ý an toàn và trang bị cho mình những cẩm nang du lịch cần thiết. Còn với du khách muốn trải nghiệm, hưởng thụ một cách trọn vẹn nhất về Hà Giang, thì việc đi theo đoàn và có hướng dẫn viên hỗ trợ là lựa chọn tối ưu nhất, vì sẽ bảo đảm được sự an toàn, chu đáo cho chuyến đi của mình. Con người ở đây chất phát, các món ăn dân dã đậm chất dân tộc miền núi sẽ là những điều thú vị cho hành trình của bạn.


Bông hoa đó vốn dĩ không thuộc về bạn, chỉ là bạn đi ngang qua đúng mùa hoa đẹp nhất!


Tháng 10 đến tháng 12 hằng năm là thời điểm những cánh hoa tam giác mạch vươn mình khoe sắc rạng rỡ nhất. Đó cũng là lúc sắc vàng của những cánh đồng lúa chín trên thửa ruộng bậc thang đã được thu hoạch nhường lại sự tỏa sáng cho hoa tam giác mạch mỏng manh nhưng vô cùng kiên cường ấy. Tam giác mạch không đơn thuần là một loài hoa, nó là loại thân thảo, họ kiều mạch, thân và lá có thể dùng như một loại rau, hạt là một loại lương thực chứa tinh bột có thể thay thế lúa mạch, làm lương thực dự trữ cho đồng bào dân tộc miền núi.
Hoa tam giác mạch trải dài trên các sườn đèo, thung lũng, nơi níu chân của du khách khi đến với mảnh đất Hà Giang. Hầu hết các điểm tham quan khi đến Hà Giang vào mùa này đều có thấp thoáng bóng dáng của loài hoa 3 màu trắng hồng tím nhẹ nhàng e ấp bên đường này. 
Một lưu ý nhỏ khi bạn đến Hà Giang mùa hoa tam giác mạch, tam giác mạch là sản vật thiên nhiên ban tặng cho con người và mảnh đất Hà Giang thân thương, nên là một du khách, bạn nên trân trọng nó nhé. Đừng giẫm đạp, đừng hái quá nhiều hoa, hãy để nó tự nhiên khoe sắc, bạn cũng sẽ rực rỡ và tỏa hương như những cánh hoa ấy. 


Mách nhỏ 3 địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp ngất ngây


Đầu tiên phải kể đến là Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là nơi có cánh đồng hoa tam giác mạch rộng lớn bậc nhất ở Hà Giang, du khách tha hồ chiêm ngưỡng, chụp hình, hòa mình vào những cánh hoa ấy. Nơi đây hoa tam giác mạch được người dân vun vén trồng từ giữa tháng 9, và chăm sóc tới ngày đơm hoa kết hạt. Nếu may mắn, bạn có thể được thưởng thức món ăn độc đáo được làm từ hạt tam giác mạch – bánh tam giác mạch.


Kế tiếp là chân đèo Mã Pí Lèng.

Đèo Mã Pí Lèng, con đường mệnh danh là “con đường hạnh phúc” và là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bạn cứ thử tưởng tượng nhé, bạn dừng ở chân đèo, xung quanh là những thảm hoa tam giác mạch trắng hồng, xa xa là rừng núi cây cối xanh rì, nhìn xuống hẻm vực là dòng song Nho Quế màu xanh ngọc bích uốn lượn. Bao nhiêu đó đã đủ làm lòng bạn ngất ngây chưa?

Cột cờ Lũng Cú - đỉnh đầu của Tổ Quốc


Một điểm check in không thể không nhắc đến nữa chính là cột cờ Lũng Cú, đỉnh đầu của Tổ quốc. Từ trên cao nhìn xuống, hoa tam giác mạch như những tầng mây trắng hồng, bồng bềnh, đu đưa trong gió.
Còn chần chờ gì nữa, xách balô lên và đi ngay nào. Xin gửi đến bạn những câu hát trong bài “Hà Giang ơi” của ca nhạc sĩ Quách Beem, hy vọng bạn sẽ đến Hà Giang một ngày gần nhất, đừng bỏ lỡ mùa hoa tam giác mạch rộn ràng nhất trong năm này nhé!

Nguồn ảnh: THTourist, Internet
Bài hát Hà Giang ơi – Quách Beem
Đây Hà Giang nắng hồng gọi mây 
Bức tranh đẹp ngỡ là tiên cảnh 
Núi nghiêng mình yêu thương 
Cao nguyên đá sáng bừng kỳ vĩ
Mùa tháng ba lòng ai thổn thức 
Tiếng khèn ơi xa mãi ngút ngàn 
Đường hạnh phúc nghĩa tình hoa máu 
Mã Pí Lèng hùng vĩ non sông 
[ĐK:] Hà Giang ơi sao mà yêu thế 
Lúa vào mùa say cả thi nhân 
Cô gái Mèo thổi hồn vào đất 
Tam giác mạch hương sắc nghiêng trời
Hà giang ơi sao mà nhớ thế 
Khâu Vai về ai nhớ tương tư 
Thương mảnh đất nên thơ chất phác 
Thương quê hương cực bắc yên bình
 

Sửa